การคุ้มครองสิทธิของผู้โดยสารที่ใช้บริการสายการบินของไทย ในเส้นทางบินประจำภายในประเทศ
การเดินทางโดยเครื่องบินเป็นตัวเลือกที่สะดวกและรวดเร็ว แต่บางครั้งอาจเกิดปัญหาที่ไม่คาดคิดขึ้น แต่ผู้โดยสารอาจไม่ทราบถึงสิทธิของตนที่ได้รับตามกฎหมาย ประกาศกระทรวงคมนาคม เรื่อง การคุ้มครองสิทธิของผู้โดยสารที่ใช้บริการสายการบินของไทย พ.ศ. ๒๕๕๓ กำหนดสิทธิขั้นต่ำที่ผู้โดยสารได้รับในกรณีเที่ยวบินล่าช้า เที่ยวบินถูกยกเลิก และถูกปฏิเสธการขนส่ง ผู้โดยสารมีสิทธิ์อะไรบ้าง? บทความนี้ visatogo จะพาทุกท่านไปรู้จักกับ “การคุ้มครองสิทธิของผู้โดยสารที่ใช้บริการสายการบินของไทยในเส้นทางบินประจำภายในประเทศ”
สิทธิของผู้โดยสารที่ใช้บริการสายการบินของไทยในเส้นทางบินประจำภายในประเทศ มีดังต่อไปนี้
1 สิทธิที่จะได้รับข้อมูลข่าวสาร
- ข้อมูลเกี่ยวกับเที่ยวบิน เวลาทำการ และบริการต่างๆ ของสายการบิน
- ข้อมูลเกี่ยวกับกฎระเบียบและข้อปฏิบัติต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเดินทาง
- ข้อมูลเกี่ยวกับสิทธิของผู้โดยสาร
2 สิทธิที่จะได้รับความปลอดภัย
- สายการบินต้องจัดให้มีมาตรการรักษาความปลอดภัยในการเดินทาง
- สายการบินต้องแจ้งให้ผู้โดยสารทราบเกี่ยวกับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น
3 สิทธิที่จะได้รับการปฏิบัติอย่างเป็นธรรม
- สายการบินต้องปฏิบัติต่อผู้โดยสารทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน โดยไม่เลือกปฏิบัติ
- สายการบินต้องไม่เรียกเก็บค่าธรรมเนียมที่ไม่เป็นธรรม
4 สิทธิที่จะได้รับการชดเชย
- กรณีเที่ยวบินล่าช้า เที่ยวบินถูกยกเลิก หรือถูกปฏิเสธการขนส่ง ผู้โดยสารมีสิทธิได้รับการชดเชยตามกฎหมาย
กรณีเที่ยวบินล่าช้า
- เที่ยวบินล่าช้า ไม่เกิน 2 ชั่วโมง: สายการบินต้องให้บริการอาหารว่างและเครื่องดื่ม
- เที่ยวบินล่าช้า 2 – 4 ชั่วโมง: สายการบินต้องให้บริการอาหาร 1 มื้อ และเครื่องดื่ม
- เที่ยวบินล่าช้า เกิน 4 ชั่วโมง: สายการบินต้องให้บริการอาหาร 2 มื้อ และเครื่องดื่ม
- เที่ยวบินล่าช้า เกิน 5 ชั่วโมง: ผู้โดยสารมีสิทธิ์เลือก
- เปลี่ยนเที่ยวบินไปยังจุดหมายปลายทางเดิม โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย
- ยกเลิกการเดินทาง และรับเงินค่าโดยสารคืนเต็มจำนวน
- เดินทางโดยสายการบินอื่น
- เปลี่ยนเที่ยวบินไปยังจุดหมายปลายทางเดิม โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย
- ยกเลิกการเดินทาง และรับเงินค่าโดยสารคืนเต็มจำนวน
- เดินทางโดยสายการบินอื่น
กรณีเที่ยวบินถูกยกเลิก
- สายการบินต้องแจ้งให้ผู้โดยสารทราบล่วงหน้า ไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมง
- สายการบินต้องเสนอตัวเลือกดังนี้
- เปลี่ยนเที่ยวบินไปยังจุดหมายปลายทางเดิม โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย
- ยกเลิกการเดินทาง และรับเงินค่าโดยสารคืนเต็มจำนวน
- เดินทางโดยสายการบินอื่น
- สายการบินต้องจ่ายเงินชดเชยตามระยะทาง ดังนี้
- ไม่เกิน 500 กม. : 400 บาท
- 501 – 1,000 กม. : 600 บาท
- 1,001 – 2,000 กม. : 1,200 บาท
- เกิน 2,000 กม. : 2,000 บาท
กรณีถูกปฏิเสธการขนส่ง
- สายการบินต้องแจ้งเหตุผลให้ผู้โดยสารทราบ
- สายการบินต้องเสนอตัวเลือกดังนี้
- เปลี่ยนเที่ยวบินไปยังจุดหมายปลายทางเดิม โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย
- ยกเลิกการเดินทาง และรับเงินค่าโดยสารคืนเต็มจำนวน
- เดินทางโดยสายการบินอื่น
- สายการบินต้องจ่ายเงินชดเชยตามระยะทาง ดังนี้
- ไม่เกิน 500 กม. : 1,200 บาท
- 501 – 1,000 กม. : 1,800 บาท
- 1,001 – 2,000 กม. : 2,400 บาท
- เกิน 2,000 กม. : 4,000 บาท
การร้องเรียน
หากผู้โดยสารไม่ได้รับการคุ้มครองสิทธิตามกฎหมาย สามารถร้องเรียนได้ที่
- สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.)
- เว็บไซต์: https://aviation-io.caat.or.th/
- โทรศัพท์: 02-568-8800 ต่อ 1502
- คณะกรรมการคุ้มครองผู้โดยสาร (คคบ.)
- เว็บไซต์: https://www.youtube.com/watch?v=0Gl8P0DPggA
- โทรศัพท์: 124
บริการขอวีซ่าที่รวดเร็วและสะดวกสบาย บริการ visatogo ยินดีเสนอตัวเพื่อช่วยท่านในการขอวีซ่าอย่างเป็นองค์กรตั้งแต่ขั้นตอนการเตรียมเอกสารจนถึงการติดตามสถานะของวีซ่าที่ท่านต้องการ ด้วยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญของเรา ท่านจะได้รับบริการที่ดีที่สุดในการขอวีซ่าออนไลน์ ร่วมกับ visatogo และทำให้การขอวีซ่าของท่านเป็นเรื่องง่ายและไม่ซับซ้อนอีกต่อไป ลงทะเบียนและใช้บริการได้ที่ เว็บไซต์ของเรา หรือติดต่อเราทางอีเมล์หรือโทรศัพท์ศูนย์บริการลูกค้าของเรา เราพร้อมให้บริการท่านทุกคำถามและความต้องการ ขอบคุณมา ณ ที่นี้ที่แห่ง visatogo และหวังว่าจะได้รับการช่วยเหลือท่านในการขอวีซ่าอย่างเต็มที่และมีประสบการณ์ที่ดีกับเราทุกครั้งที่ท่านมีความต้องการ คลิกเลยปรึกษาเรา